top of page
  • Writer's pictureFinPrime

คอนโดไลฟ์สไตล์ ใช่ตัวคุณหรือไม่?



หากใครกำลังมองหาที่อยู่ใหม่ซักแห่ง แต่ไม่รู้จะอยู่เป็นบ้านหรือคอนโดดีกว่ากัน ชีวิตสบายที่อยู่ติดรถไฟฟ้าดีจริงไหม ได้ไปอยู่จริงๆแล้วจะรู้สึกอึดอัดไหม ลองมาแนวทางคนกลุ่มที่เหมาะจะอยู่คอนโดมิเนียมต้องมีไลฟ์สไตล์เป็นอย่างไร




  • อยู่น้อยคน

อันดับแรกเลย คือการอยู่คอนโดนั้นเหมาะแก่การเพียง 1-2 คน ด้วยพื้นที่ขนาดจำกัด แม้ว่าจะเป็นห้องขนาดใหญ่ก็ตาม แต่พื้นที่ใช้สอยอื่นๆก็ไม่ได้เหมาะที่จะอยู่กันเป็นครอบครัว แต่หากอยู่กันแค่ 1-2 คนแล้วละก็สบายหายห่วง



  • ไม่ต้องทำความสะอาดมาก เมื่อเทียบกับที่อยู่อาศัยรูปแบบอื่น

ด้วยความที่คอนโดส่วนใหญ่มีพื้นที่ไม่มาก ไม่มีพื้นที่สวนรอบบ้านเหมือนบ้านเดี่ยว ไม่มีพื้นที่ใช้สอยเยอะเหมือนตึกแถว นี่เป็นข้อดีที่ทำให้ไม่ต้องทำความสะอาดเยอะ เหมาะแก่คนที่ไม่มีเวลาจะทำงานบ้านเท่าไหร่



  • ต้องใช้ชีวิตเร่งรีบตลอดเวลา

ชีวิตคอนโดน่าจะถูกใจคนในเมืองที่ต้องเข้าไปทำงานในพื้นที่เมืองเช่น สุขุมวิท สีลม สาทร ที่ขึ้นชื่อว่ารถติดมากตลอดทาง แต่คอนโดส่วนใหญ่มักจะอยู่ตามแนวรถไฟฟ้า ไม่ก็อยู่ในทำเลที่เดินทางสะดวกและมักจะอยู่ติดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อย่างห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว





  • ต้องการใช้ฟิตเนส และ สระว่ายน้ำเป็นประจำ

สิ่งหนึ่งที่คนซื้อคอนโดมักจะได้มาพร้อมกับตัวห้องก็คือส่วนกลางที่ครบครันและ ความสะดวกสบายอย่างฟิตเนส สระว่ายน้ำ ซาวน่า ซึ่งหากซื้อบ้านอาจจะต้องเลือกซื้อที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ถึงจะได้สิ่งอำนวย ความสะดวกเหล่านี้ แต่ถ้าเป็นคอนโดไม่ว่าจะเป็นคอนโดใหม่หรือคอนโดเก่า ก็มักจะมีส่วนประกอบเหล่านี้มาด้วยเสมอ (เว้นแต่โครงการขนาดเล็ก) ซึ่งก็ต้องจ่ายค่าส่วนกลางเป็นรายเดือนด้วย แต่อย่างน้อยก็ไม่ต้องเดินทางไปฟิตเนสให้ลำบาก




  • ไม่ได้ใช้รถเป็นหลัก

โดยปกติคอนโดโครงการหนึ่งๆไม่สามารถมีที่จอดรถรองรับได้หมดทุกยูนิต ดังนั้นแล้วหากใครที่ใช้รถเป็นหลักคงต้องลำบากหน่อยในเรื่องหาที่จอดรถ โดยเฉพาะห้องที่อยู่กัน 2 คน และมีรถคนละคันยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่เพราะไม่เหมือนบ้านที่มีที่จอดรถส่วนตัว ไม่ต้องไปแย่งชิงที่จอดกับคนอื่น




  • ไม่เลี้ยงสัตว์

เป็นข้อสำคัญของการอยู่คอนโดเลยก็ว่าได้ เพราะโครงการคอนโดส่วนใหญ่มักจะมีข้อ ห้ามไม่ให้เลี้ยงสัตว์เลี้ยง หรือแม้กระทั่งโครงการอนุญาติให้เลี้ยงสัตว์ ได้ แต่ด้วยลักษณะทางกายภาพของห้องชุดแล้วก็ไม่เอื้อให้เลี้ยงสัตว์อย่างหมาหรือแมวเท่าไหร่นัก




แต่ทั้งนี้คอนโดฯยังคงมีข้อจำกัดอื่นๆอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะคอนโดฯไม่มีพื้นที่สวนให้เดินเล่นไม่มีสวนให้จัดไม่มีม้าหินให้นั่งเล่นตรงนี้เลยทำให้คนอยู่คอนโดมักจะเบื่อง่ายต้องออกไปเดินเล่นข้างนอกแทนข้อนี้ทำให้หลายคนมักจะอึดอัดเวลาอยู่คอนโดฯ ด้วยพื้นที่ที่จำกัดมากเกินไป ดังนั้นหากใครกำลังคิดจะซื้อคอนโด ก็ควรจะพิจารณาให้รอบคอบว่าตัวเองพร้อมที่จะใช้ชีวิตแบบนั้นหรือไม่? คอนโดห้องหนึ่งราคาก็หลายล้าน แนะนำว่าควรคิดให้รอบคอบก่อนซื้อ


bottom of page