top of page
  • Writer's pictureFinPrime

รีไฟแนนซ์บ้าน 1 ครั้งกับไม่รีไฟแนนซ์บ้านดอกเบี้ยต่างกันกี่แสน





เนื่องจากมีผู้สนใจในการรีไฟแนนซ์จำนวนมาก จึงมีคำถามว่าสุดท้ายแล้วการรีไฟแนนซ์นั้นดีไหม เตรียมตัวยุ่งยากไหม แต่คำถามน่าสนใจสุดสำหรับคนที่กำลังมองหาการรีไฟแนนซ์ ก็คือ รีไฟแนนซ์บ้านแล้วจะ ประหยัดได้กี่บาท รีไฟแนนซ์บ้านแล้วจะคุ้มค่ากับเวลาไหม



วันนี้ทาง Angel Prime เลยจะมาคำนวณการรีไฟแนนซ์คร่าวๆให้ทราบ ว่าสมมุติหากเรากู้ซื้อบ้าน30ปี แล้วรีไฟแนนซ์เพียงแค่ครั้งเดียว เราจะประหยัดเงินได้เยอะเท่าไหร่

เพื่อให้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสำหรับใครๆที่กำลังสงสัยเรื่องรีไฟแนนซ์




สำหรับดอกเบี้ยบ้านนั้นธนาคารมักจะคิดในรูปแบบที่เรามักเรียกกันว่า“ลดต้นลดดอก” หรือ Effective Rate ซึ่งเป็นการคำนวณโดยนำเงินต้นคงเหลือปัจจุบันมาคิดคำนวณดอกเบี้ย



เช่นนั้นสมมุติเราทดลองคำนวณ จากหนี้บ้าน 3ล้านบาท ต้องผ่อนเดือนละ 20,000บาททุกเดือน เหลือสัญญาผ่อนอีก25ปี 10เดือน (ดอกเบี้ยบ้านนั้นโดยปกติจะอยู่ที่ไม่เกิน 4-7%แตกต่างตามนโยบายของแต่ละธนาคาร)





การไม่รีไฟแนนซ์นั้น หลังจากที่บ้านหมดโปรโมชั่น 3 ปีแล้วดอกเบี้ยจะเฉลี่ยอยู่ที่ 5.95% ต่อปี ซึ่งหากในกรณีที่เลือกไม่รีไฟแนนซ์ บ้านราคา 3ล้าน เมื่อทบต้นทบดอกแล้ว เท่ากับเราจ่ายเงินซื้อรวมมาในราคา 5ล้านกว่า เป็น ดอกเบี้ยอย่างเดียวไปแล้ว 2.5ล้านบาท




แต่ในขณะเดียวกันหากทำการรีไฟแนนซ์เพียง 1 ครั้งตามตารางประกอบด้านบน ที่อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยใน3ปีแรกคือ 2.59% และหลังจาก3ปีปรับมาที่ประมาณ 5.10%ต่อปี พบว่าบ้านมูลค่า3ล้านนั้น เราจะซื้อมาในราคาเพียง4.2ล้านบาทเท่านั้นเอง เป็นดอกเบี้ยประมาณทั้งสิน1.2ล้านกว่าบาท (ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายการรีไฟแนนซ์) เท่ากับการรีไฟแนนซ์1ครั้ง เราประหยัดไปได้ถึง 1.2 กว่าบาทเลย






ในมุมมองของการประหยัดเงิน การรีไฟแนนซ์นับว่าคุ้มค่ามากเพราะสามารถ รักษาเงินได้สุดถึงหลักล้าน และต้องอย่าลืมว่าการประหยัดในครั้งนี้มาจากการรีไฟแนนซ์เพียง 1 ครั้ง เท่านั้น แล้วถ้ารีไฟแนนซ์ในทุกๆ 3ปีล่ะ จะช่วยคุณประหยัดได้ในมูลค่ามหาศาลขนาดไหน





รีไฟแนนซ์มีดีขนาดนี้ ถ้าคิดจะประหยัดค่าดอกเบี้ยบ้านที่พอกขึ้นเรื่อยๆในทุกๆปี หรือ หาทางประหยัดในระยะยาว อย่าลืมตัวเลือกรีไฟแนนซ์ล่ะ แต่ว่าถ้าไม่รู้จะรีไฟแนนซ์ยังไง จะรีไฟแนนซ์กับธนาคารไหนดอกเบี้ยคุ้มที่สุดล่ะก็ แองเจิลไพร์มยินดีที่จะช่วยเหลือให้บริการเสมือนคุณเป็นญาติพี่น้องคนสำคัญเลยล่ะ พวกเรารออยู่อย่าลืมติดต่อเรามานะ



bottom of page