top of page
  • Writer's pictureFinPrime

"รีไฟแนนซ์" ทางรอดของคนมีหนี้สิน

รีไฟแนนซ์ คือทางออกของคนเป็นหนี้จริงหรือไม่ รู้หรือไม่ว่าการรีไฟแนนซ์สามารถช่วยเราลดค่าใช้จ่าย ลดดอกเบี้ยลงได้ ช่วยให้ประหยัดขึ้นได้มาก ทั้ง “รีไฟแนนซ์บ้าน" “รีไฟแนนซ์รถ” และ “รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต” แต่ทว่าประโยชน์ของการรีไฟแนนซ์ไม่ได้มีแต่เพียงการลดดอกเบี้ยผ่อนชำระนะ


  • รีไฟแนนซ์คืออะไร มีขั้นตอน และใช้เอกสารอะไรบ้าง

รีไฟแนนซ์ คือ การเปลี่ยนสัญญาสินเชื่อเพื่อให้ได้ดอกเบี้ยถูกลง ยอดชำระรายเดือนลดลง เป็นการรวมหนี้หลายๆสัญญาที่มีทำให้เหลือเพียงแค่สัญญาเดียว ต้องการปิดหนี้บ้านให้เร็วขึ้น หรือแม้แต่รีไฟแนนซ์เพื่อให้เหลือเงินสดไว้ใช้จ่าย


อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น คือ เราก็ยังเป็นหนี้อยู่ แต่เราต้องการเปลี่ยนเจ้าหนี้ (ธนาคาร A) ไปเป็นเจ้าหนี้ใหม่ (ธนาคาร B) ในเงื่อนไขที่ดีขึ้น เช่น ลดอัตราดอกเบี้ย, ลดค่าจดจำนอง, ลดค่าเปลี่ยนสัญญา หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ


การรีไฟแนนซ์ทำได้กับสินเชื่อบ้าน, รถยนต์, บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อมอเตอร์ไซค์เช่น บิ๊กไบค์ก็ยังมี แต่การรีไฟแนนซ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการ “รีไฟแนนซ์บ้าน” เพราะสามารถลดดอกเบี้ยได้หลัก แสนจนถึงล้าย เลยทีเดียว





  • เอกสารที่ใช้รีไฟแนนซ์บ้าน (ใช้เอกสารเดียวกันสำหรับผู้กู้ร่วม)

- บัตรประจำตัวประชาชน, บัตรข้าราชการ, บัตรรัฐวิสาหกิจ

- สำเนาทะเบียนสมรส หรือ ใบหย่า

- สำเนาใบเปลี่ยนชื่อสกุล (ถ้ามี)

- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนคู่สมรส (ถ้ามี)

- เอกสารทางการเงิน ได้แก่ หนังสือรับรองเงินเดือน, สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน, สำเนาบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือน (ผู้ประกอบอาชีพอิสระใช้ 12 เดือน), หลักฐานการเสียภาษีเงินได้

  • เอกสารหลักประกัน ได้แก่ หลักฐานการเป็นเจ้าของอาคาร, สำเนาโฉนดที่ดิน, หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด, อช.2 ทุกหน้า, ภาพถ่ายเพื่อแสดงสิทธิหลักประกัน, สัญญากู้เงิน, สัญญาจำนอง, ใบเสร็จ, หลักฐานการชำระสินเชื่อบ้านย้อนหลัง 12 เดือนของสัญญาเดิม, สัญญาซื้อขายฉบับกรมที่ดิน ทด.13



เอกสารที่ใช้รีไฟแนนซ์รถยนต์

- บัตรประจำตัวประชาชน

- ทะเบียนบ้าน

- เอกสารการเงิน หนังสือรับรองเงินเดือน

  • เล่มทะเบียนรถยนต์ที่จะได้หลังจากปิดบัญชีกับสัญญาเก่า เจ้าของสัญญาใหม่จะเรียกเก็บเล่มทะเบียนรถยนต์เพื่อเป็นหลักประกัน


 


ความแตกต่างระหว่างการรีไฟแนนซ์บ้านกับรีไฟแนนซ์รถยนต์ คือ หากผู้กู้ต้องการใช้เงินก้อน การกู้สินเชื่อรีไฟแนนซ์รถยนต์จะอนุมัติได้ในระยะเวลารวดเร็วกว่าการใช้บ้านเป็นหลักค้ำประกัน ดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์จะได้อัตราดอกเบี้ยตกปีละ 4-5% ถือว่าดอกเบี้ยถูกกว่าการกดเงินจากบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด ก็จะนำรถยนต์ไปรีไฟแนนซ์ ส่วนจะได้เท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับราคาตลาดของรถยนต์รุ่นนั้นที่ลดลงทุกปี ไม่เหมือนกับสินเชื่อบ้านที่ตัวบ้านมีโอกาสราคาสูงขึ้น


bottom of page